[Hỏi đáp] Bài tập số lượng tử

Thảo luận trong 'Nguyên tử' bắt đầu bởi make.me.smile, 29 Tháng chín 2012.

  1. make.me.smile

    make.me.smile

    • Mới nhập học

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Em có thắc mắc bài này:
    - Cho 3 nguyên tố A,B,C có đặc điểm:
    + A,B,C có tổng số n+l bằng nhau trong đó, nA>nB và nC.
    + Tổng số e phân mức cuối cùng của A,B = số e phân mức cuối cùng của C. A,C đứng kế tiếp nhau trong bảng tuần hoàn.
    +Tổng đại số 4 số lượng tử e cuối cùng C là 3,5.
    Xác định bộ 4 số lượng tử của e cuối cùng A,B,C.
  2. trantrunghatinh

    trantrunghatinh

    • Mới nhập học

    Bài viết:
    420
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    do A và C kế tiêp nhau mà nA >nC --> C ở cuối chu kỳ này (khí hiếm) còn A ở đầu chu kỳ kia (kim loại kiềm)
    (Chú ý: loại trừ khả năng kế tiếp trong cùng 1 nhóm vì khi đó số e phân lớp cuối A =C)
    Vì A là khí hiếm --> cấu hình ns[SUP]2[/SUP]np[SUP]6[/SUP] --> l=1,m=+1,s=-1/2
    do đó: n+1+1-1/2=3,5 --> n=2 --> C: /2s[SUP]2[/SUP]2p[SUP]6 [/SUP](Ne)
    A :/3s[SUP]1 [/SUP](Na)
    B có cùng n+l =2+1= 3 , mà nB < nA --> nB=2 (không thể bằng 1 vì n=1 chỉ có l=0)
    B có n=2--> l=1 --> cấu hình dạng: 2s[SUP]2[/SUP]2p[SUP]x[/SUP]
    tổng số electron phân lớp ngoài cùng A+B=C
    --> 1+x=6--> x=5 --> B :/2s[SUP]2[/SUP]2p[SUP]5 [/SUP](F)
    Bộ số lượng tử cho electron điền cuối vào A,B,C
    A: n=3,l=0,m=0,s=+1/2
    B: n=2,l=1,m=0,s=-1/2
    C: n=2,l=1,m=+1,s=-1/2
    thân!!!!
  3. make.me.smile

    make.me.smile

    • Mới nhập học

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Mình có chỗ thắc mắc:
    - ở đây, orbitan p : -1;0;+1
    tại sao mình được học là : +1;0;-1 ?
  4. trantrunghatinh

    trantrunghatinh

    • Mới nhập học

    Bài viết:
    420
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    cái này do quy ước thôi.Đa số đều xác định từ âm qua dương tức là -l ,...0,...+l
    Nhưng về ý nghĩa thực tế thì quy ước từ dương qua âm khoa học hơn.
    Cách quy ước trên thế giới cũng không thống nhất,nếu thầy cô bạn quy ước theo cách 2 thì bạn làm theo cách 2.
    Điều này làm cho các bạn khi đi thi nhầm lẫn lung tung , không biết đâu mà lần(chả nhẻ lại thêm câu, tôi chọn cách quy ước 1 hay 2)---> Chết!
    note: vì cái này mà hồi trước mình cãi nhau với một cô bé (Nguyên Thảo) học Chuyên Bến Tre trên hoahocphothong.com.
    (sau đó 2 đứa trở nên thân quen nhờ vụ quy ước từ âm sang dương hay từ dương sang âm đấy!)
    Last edited by a moderator: 29 Tháng chín 2012

Chia sẻ trang này